วิธีดูมอไซค์ มือสอง สำหรับมือใหม่

วันนี้มีเคล็ดลับการดูรถมือสองมาฝากชาว scoopy i กันครับ นำมาจากเว็บ พันทิป ขอบคุณครับ

ต้นเรืองมาจากเมื่อวันอาทิตย์ ผมไปดูมอเตอร์ไซค์ บอสคันหนึ่ง แถว นนทบุรี ขออภัย บอกกว้าง ๆ นิดหนึ่งไม่กล้าเจาะจงสถานที่ เพราะไปดูแล้วคุยกับเจ้าของถูกใจ คือเค้าคุยตรง ๆ เลยเกรงใจไม่กล้าลงภาพถ่าย และ ลิ้งค์นะครับ

ปรากฏว่า รถคันนั้น ย้อมสุด ๆ ดัดแปลงจากรถรุ่นแรก กลายเป็นรุ่นสาม ทำสีใหม่ทั้งคัน เปลี่ยนกุญแจมาอยู่ด้านขวา เปลี่ยนตุ๊กตา ใส่ปอดใหม่ สำคัญ คือย้อมจากรถเกิดอุบัติเหตุ ชนหนักมา ..
เลยขออนุญาติใช้พื้นที่แนะนำสำหรับมือใหม่เลือกซื้อรถมือสองนะครับ.. จะได้ไม่ต้องตีอกชกหัวตัวเอง เมื่อโดนรถย้อมแมวมา..

;b
 อันดับแรก เมื่อเลือกดูรถ โดยภาพรวม สี ชิ้นส่วนอุปกรณ์ ต้องตรงกับรุ่น ยกตัวอย่าง บอสคันที่ผมไปดูมา รถอายุ 5 ปี ซึ่งโดยปรกติ ต้องอยู่คาบเกี่ยวกับระหว่าง รุ่นแรก กับรุ่นที่สอง แต่รถคันดังกล่าว เป็นรุ่นที่ 3 สีสวยปิ้ง มองไว้ก่อนเลยครับ ว่ารถทำสีใหม่ ถ้าผ่านได้ ให้ผ่านก่อนเลย เพราะอาจจะเจอแบบคันที่ผมกำลังพูดถึงคือ...


"รถชนหนัก"

เป็นรถชนหนักมาครับ

จุดแรกที่ดูรถชนหนักมาคือ "คอบิด" รถทุกคันที่ชนหนักมา โดยปรกติ ส่วนที่จะยุบก่อน คือโช้ค ตามมาด้วย เฟรมล่าง ใต้แผงคอ..

โดยสังเกตุที่ กระบอกโช้ค จะใหม่เอี่ยม เงาแว้บ ไม่มีรอยใช้งาน.. หรือไม่ก็มีรอยคอคอดกระ เป็นโช้คที่ดัดมา มีสองแบบครับ

ต่อด้วย เฟรมใต้ชุดถ้วยคอตัวล่าง มีรอยเป่าไฟ มีรอยถูกตีด้วยฆ้อน สำคัญสุด คือ "พ่นสีใหม่" สีจะเงาแว้บ.. ไม่กลืนกับส่วนอื่นของตัวรถ.

จุดต่อไปที่ดูรถชนหนักมา คือ "กระทะล้อใหม่เอี่ยมวงใดวงหนึ่ง หรือทั้งสองวง" เพราะรถที่ชนหนักมาไม่ว่าจะด้านหน้าหรือด้านหลัง กะทะล้อมักจะ "คด" จนใช้การไม่ได้ โดยปรกติ ถ้าย้อมแบบมีศิลป จะเปลี่ยนทั้งสองวง แต่หากประหยัดงบ อาจจะเปลี่ยนแค่วงเดียว ทำให้ความแกต่างค่อนข้างชัดเจน ซึ่งจะรวมถึง ยางใหม่ด้วย. คันที่ผมพูดถึง ใหม่เฉพาะวงหน้า. กะทะหลัง สนิมรับประทาน.

ถ้าเจอกะทะล้อใหม่เอี่ยม ให้มองก่อนเลยครับ ว่า รถชนมา อาจจะหน้า หรือหลัง ถ้าเป็นชนด้านหน้า ส่วนที่จะสังเกตุต่อจาก กะทะล้อ กับ แผงคอ คือ สีโช้ค ทำใหม่ กระบอกโช้คเปลี่ยนใหม่ หรือ มีรอยคอคอด กระบอกโช้ค ปั้มดิส และกระปุกดิสตัวบน จะมีเนื้อโลหะหายไป มีรอยพ่นสีทับ

ถ้าเป็นชนหนักด้านหลัง ส่วนที่จะใหม่ตามไปด้วยคือ ไฟท้าย ไฟเลี้ยว แล้วก็ ท่อไอเสีย สวิงอาร์ม ถ้าพวกนี้สภาพใหม่ตามไปด้วย ผ่านได้ผ่านเลยครับ.

ขอโพสรูปรถอีกซักคัน คันนี้เป็นคันที่กำลงจะไปยกมานะครับ. รถ สี่ปีเศษ ดูที่กะทะล้อ.. หน้าหลัง สนิมรับประทานทั้งสองวง.. คันนี้ซื้อได้เลย ไม่ต้องไปดูรถ (ก็ไม่ได้ไปดูด้วย ให้คนขับรถไปถ่ายรูปมา) เพราะถ้ารถชนหนัก กะทะไปก่อนแน่ สภาพนี้ ไม่ได้ชนมาครับ..

วิธีดูรถมือสอง | scoopy i

ต่อจากเรื่องรถชนหนัก คือเรื่องรถ "ล้มหนัก"


รถมอเตอร์ ไซค์ "มีคว่ำทุกคัน" มากหรือน้อย โดยปรกติ ส่วนที่จะรับไปก่อนเต็มๆ คือ "ท่อไอเสีย" ยางพักเท้า ไฟเลี้ยว แฮนด์ ให้ดูท่อไอเสีย กับ ยางพักเท้า เป็นอันดับแรก

ต่อด้วยถังน้ำมัน ฝาข้าง.

ถ้าไม่หนักมาก จะมีแค่รอยครูด แต่ถ้าล้มหนัก ยางพักเท้าจะแหว่ง ถังจะมีรอย เคาะ ดูด พ่นสีใหม่ ถ้ารถซื้อใช้งาน แค่รถล้มครูดมาอันนี้ซื้อได้คับถ้าไม่ติดใจ. มีบ้างเป็นเรื่องธรรมดา ระวังก็แต่ ทำสีใหม่มาทั้งคัน .. เพราะรถทำสีใหม่ทั้งคัน มักจะเป็นอุบัตเหตุรุนแรงจนมีปัญหาทั้งแถบ..วิธีดูรถที่ทำสีใหม่มา.. คือ มองบริเวณ คอถัง เปิดฝาถังดูก็ได้ครับ จะมีละอองสีพ่นติด ตรงส่วนตามซอกตามมุม หรือใต้ถัง ขอบถัง เพราะเวลาร้านพ่น จะไม่พ่นทั้งใบครับ ใชปิดสติ๊กเก้อร์พ่น

ส่วนแฟริ่งที่ทำสีใหม่ ดูได้จากด้านในของแฟริ่งเช่นกัน สีจะไม่เหมือนด้านนอก. ตามหัวน็อต จะมีรอยเทปกาวเหนียว ๆ ซีลยางตามน็อตจะใส่ไม่ครบ ไขน็อตไม่แน่น บางทีเห็นมีรอยสติ๊กเก้อร์ของเดิมติดอยู่ด้วย ทำให้สีหนางบ้านไม่เท่ากัน

ส่วนฝาข้าง กับท้ายเบาะ เรื่องเด็ก ๆ ปรกติไม่ค่อยทำสี แต่จะซื้อเปลี่ยนนะครับ

สีถังวิธีดูสีเดิมอีกวิธี นอกจากดูใต้ฝาน้ำมันแล้วก็คือดู สติ๊กเก้อร์ครับ.. ปรกติ รถเดิมๆ จากโรงงาน จะมีสติ๊กเก้อร์คำเตือนแปะอยู่บนถัง.. แต่ถ้าพ่นใหม่ จะไม่มีติด..

จากรูป เป็นสติ๊กเก้อร์ ที่ติดบนถังแพนธ่อมครับ.. ปรกติ ถ้าทำสีใหม่ ร้านทำสีจะไม่ใส่ใจรายละเอียดขนาดนี้

ท้ายสุด ลองจับ "เรือนไมล์" ดูครับ ปรกติ เวลารถล้มแรง ๆ ขาเรือนไมล์จะหัก ซึ่งซ่อมยาก และถ้าเปลี่ยนเรือนไมล์ตัวล่างราคาก็จะสูงจนน่าตกใจ บางทีเฉพาะ ขาไมล์ตัวละเกือบพันบาท.

วิธีดูรถมือสอง | scoopy i

ต่อจากภายนอก ก็มาตรวจภายใน (รถ) กันเลยครับ..


ก้มมองก่อนเลย น้ำมันเยิ้มไหม.. ขาตั้งคู่อยู่หรือป่าว (ผมเจอมากับตัวเอง ดูรถเรียบร้อย ปรากฏว่า ขาตั้งคู่หาย แต่ไม่ได้เอะใจ ยกกลับบ้านเรียบร้อย ปรากฏว่า แคร้งค์แตก.. รถเค้ากระแทกฟุตบาธจนแคร้งค์แตก ขาตั้งคู่หัก แต่เอากาวอีป๊อกซี่ปิดรูไว้.. ..

สตาร์ทฟังเสียง ก๊อกแก๊ก รึเปล่า สำคัญสุดอีกอัน อุปกรณ์อยู่ครบ และตรงรุ่น.. ถ้าไม่แน่ใจ.. ถ่ายรูปทั้งขวาซ้ายมาเทียบเลย หรือไม่ก็ยืมรถเพื่อน ขี่มาซื้อรุ่นเดียวกันนี้แหละ จะได้เทียบกันเห็น ๆ จะ จะ

ยกตัวอย่างนูโวอีกที ส่วนที่จะหายก่อนเพื่อนสำหรับนูโว คือกล่องกักไอดี บนกังหันด้านขวา.. ถ้ารถแต่งจะหายเป็นอันดับแรก. ต่อด้วย ยางเส้นหนังกะติ๊ก กะทะมีเนียมเท่าจักรยาน ถ้าเป็นรุ่นอื่นก็หม้อกรองหาย แบตไม่มี ไส้กลวง พวกนี้ ถ้าผ่านได้ ผ่านดีกว่าครับ..

ส่วนเครื่องข้างใน ถ้าขนาดจะเปิด เค้าคงไม่ยอมแน่ เอาแค่ รถสตาร์ทเท้า สตาร์ทแล้ว "ไม่หนัก หรือ ไม่เบาจนเกินไป" เครื่องนิ่มเดินเรียบเป็น

พอใช้ได้แล้ว

เพราะหากรถยำ ย้อม รถเอาลูกสูบรุ่นอื่นมาใส่ เครื่องจะเดินไม่เรียบ คันสตาร์ทจะหนักกว่าปรกติ เพราะลูกสูบใหญ่กว่าเดิม หรือถ้าเครื่องหลวมมาก คันสตาร์ท ก็จะเบามากกว่าปรกติ สตาร์ทติดยาก ถ้าเป็นสตาร์ทไฟฟ้า ก็จะดัง อืด อื้ด ๆ ๆ ลากยาว ๆ กว่าจะติด หรือสตาร์ทไม่ติดเลย ถ้าเป็นแบบนั้น ผ่านทันทีครับ

ขอบคุณที่ติดตามชมครับ ไว้จะหาสาระดีๆมาลงอีกครับ ผมเองก็ยังไม่มีรถแต่งกำลังเล็งๆอยู่เลยหาข้อมูลเยอะครับ

1 ความคิดเห็น:

enosenza กล่าวว่า...

เท่าที่อ่านแล้วดูเหมือนจะรู้วิธีดูรถมากเลยนะคะ นี่ก็กำลังหารถมือสองอยู่เหมือนกัน เลยแวะมาเก็บรายละเอียดเผื่อไปเจอเข้ากับตัวจะได้รู้ทัน ขอบคุณนะคะที่นำสาระดีๆ มาฝาก *-*

แสดงความคิดเห็น